Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Một vài bệnh lý đường tiêu hóa thường xảy ra

chức năng hệ tiêu hóa bị suy giảm
bình thường, hệ tiêu hóa được chia thành từng phần bao gồm ống tiêu hóa và một số cấu trúc phối hợp với từng chức năng riêng. Ống tiêu hóa gồm miệng, hầu, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, trực tràng, ống ở hậu môn cũng như vùng hậu môn. những cấu trúc phối hợp gồm răng, môi, má, lưỡi, tuyến nước bọt, tụy, gan cũng như túi mật. Biến đổi chủ yếu ở hệ tiêu hóa của người cao tuổi là giảm khối lượng dạ dày, chứa được ít thực phẩm, ruột có hiện tượng teo nhỏ.
Cơ thành bụng và các dây chằng giữa một vài phủ tạng bị suy yếu, do vậy bụng thường sệ xuống, một số nội tạng thường bị sa. Số lượng cũng như hoạt lực của một số men tiêu hóa giảm, ở tuổi 60, vị toan tiết ra chỉ bằng 40-50% ở người trẻ tuổi. Nhu động dạ dày cũng như ruột giảm, chức năng hấp thu thực phẩm và tiêu hóa một số chất cũng bị giảm rất nhiều. một vài biến đổi này có thế là nhân tố dễ gây ra viêm dạ dày, ở người già hay thấy hiện tượng dạ dày kết nở to, táo bón...

xem thêm chi phí cắt trĩ hết bao nhiêu tiền

Giảm nhu động của đại tràng cản trở thức ăn vận động trong phần còn lại của ống tiêu hóa và đi ra ngoài thân thể. Tăng quá trình lưu thông của khối thức ăn trong ruột làm tái hấp thu nước khá nhiều hơn gây tỉ lệ táo bón gia tăng ở người cao tuổi.
các bệnh lý tiêu hóa thường xảy ra

Hiện tượng nuốt khó và nghẹn
Ẳn không ngon
Sa dạ dày
Táo bón
bệnh trĩ
viêm đại tràng mạn tính
Sỏi mật

Làm gì để ngăn chặn bệnh lý tiêu hóa?
Ẳn chậm, nhai kỹ: biện pháp này không chỉ tránh cho người cao tuổi bị nghẹn, sặc thức ăn mà còn giúp bảo vệ hệ tiêu hóa.
Cần uống khá cao nước lọc để tránh táo bón.

http://dakhoaaua.vn/hien-tuong-di-cau-ra-mau-do-tuoi-tham-la-benh-gi-1459.html
Uống khá cao nước: Người cao tuổi thường ngại uống nước do buộc phải tiểu tiện rất cao lần, nhất là về đêm, sẽ gây rất nhiều phức tạp nếu ở người có sức khỏe yếu, di chuyển phiền hà cũng như sa sút trí tuệ. nhưng, để tránh táo bón, lâu dần xuất hiện trĩ, người cao tuổi cần uống đủ nước giúp cho tiêu hóa bình thường. Lượng nước uống một ngày đêm khoảng 2 lít. Bên cạnh thời gian đó, cần bổ sung một vài thức ăn giàu chất xơ như khoai lang hay một số loại rau khác như canh rau đay, mồng tơi...
Ẳn rất nhiều rau xanh cũng như trái cây: Để tránh bị đầy bụng, tương đối khó tiêu, đại tiện phân không lành, người cao tuổi nên ăn các loại đồ ăn dễ nhai, ăn rất nhiều rau xanh và trái cây trong thực đơn hàng ngày.
vận động thường xuyên: Đối với người cao tuổi, chuyển động không có nghĩa là thực hiện một vài động tác mạnh mẽ mà chỉ nên vận động nhẹ nhõm như xoa bóp vùng bụng, các cơ bắp hoặc đi bộ (có thể đi trong nhà, trong sân). quá trình chuyển động tuyệt đối khá dài, chỉ khoảng 60 phút/ngày chia thành 2-3 lần tập là vừa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét